Chuyển đến nội dung chính

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh

Mới đây, tại hội thảo “Giảng dạy nhiều ngoại ngữ trong nhà trường: Lợi ích và thách thức” do Bộ GD&ĐT, Đề án ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, vấn đề này thêm lần nữa được “cày xới”, trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh
Thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn đang là thách thức không nhỏ của chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học. Trong ảnh: Lớp tiếng Anh bậc tiểu học tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Huy)

 

Tiếng Anh “độc tôn”

 

Theo quy định Bộ GD&ĐT, 5 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc) được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tùy điều kiện từng địa phương, 1 trong 5 ngoại ngữ này sẽ được lựa chọn làm môn học bắt buộc trong nhà trường.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ Giáo dục Trung học, Phó ban thường trực Ban quản lý Đề án NNQG 2020, cho hay: Tiếng Anh vẫn là lựa chọn độc tôn, chiếm đến 98% tổng số học sinh học ngoại ngữ, còn lại là ngoại ngữ khác.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, chương trình tiếng Anh khối tiểu học, triển khai từ lớp 3 với gần 500.000 học sinh theo học. Cấp THCS và THPT, có đến hơn 7 triệu học sinh đăng ký.

 

Thống kê từ vụ này, năm học 2012-2013, số học sinh học chương trình tiếng Pháp (kể cả tiểu học) chỉ trên 80.000 học sinh; tiếng Nhật được triển khai tại 32 trường trên toàn quốc với hơn 5.200 em; ngoài ra số lượng học sinh học tiếng Đức, Trung Quốc chỉ ở con số vài nghìn. “Bộ đang gặp khó khăn trong việc duy trì dạy tiếng Nga ở phổ thông. Hiện trên toàn quốc chỉ có khoảng 14 trường THPT chuyên dạy tiếng Nga với gần 1.300 học sinh theo học”, TS. Anh nói.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hoài Chương nhận định: hơn chục năm nay, TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh ngoại ngữ trong trường học. Trong đó, có một nhánh học theo chương trình tiếng Anh đề án của Bộ, còn lại theo chương trình tăng cường, tự chọn...

 

TS Anh cho hay: điểm mới theo chủ trương của Bộ, các địa phương được giao quyền tự chủ lựa chọn chương trình dạy ngoại ngữ 2. Thay vì quy định học từ lớp 6 đến 12, với số tiết 2-4 tiết/tuần (đạt bậc 2 hoặc bậc 3), các địa phương căn cứ trên điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn các môn ngoại ngữ 2 phù hợp.

 

Ngổn ngang

 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng, giải pháp dạy đa ngôn ngữ trong trường học thiếu ổn định, bền vững và không nhất quán.

 

Có thời kỳ, ngành giáo dục rầm rộ dạy học tiếng Nga, sau đó lại ngắt quãng. Đội ngũ giáo viên này hoặc chuyển nghề, hoặc chuyển sang dạy ngoại ngữ khác. Giờ, tuyển sinh tiếng Nga khó khăn, thiếu giáo viên...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre nhận định rất khó duy trì các lớp ngoại ngữ 2 do thiếu cơ sở vật chất; nhiều ban giám hiệu các trường ngại mở lớp do thiếu định biên (khoán biên chế quỹ lương) thiếu SGK và các bộ tiêu chí đánh giá. Bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương trăn trở: lo nhất là thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, học sinh “đạt chuẩn”. Tiếng Anh là ngoại ngữ chính, tuy nhiên số giáo viên này đạt chuẩn chỉ chiếm dưới 30%.

 

Thống kê 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hoàng Chương cho rằng: chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học được Chính phủ ban hành từ năm 1968, tuy nhiên, đến nay, ngoài đề án NNQG 2020, chúng ta chưa có nhiều chính sách rõ ràng, cụ thể.

 

Cái thiếu trước hết là cơ chế, chính sách, cần xác định đưa ngoại ngữ vào lớp nào, hình thức nào bắt buộc hay tự chọn rồi mới tính đến chất lượng dạy học ngoại ngữ. PGS.TS Thành đồng tình: phải có chính sách dạy đa ngoại ngữ cụ thể, gắn liền với chiến lược đổi mới toàn diện giáo dục, các chương trình giáo dục tổng thể, cần tính tới việc tăng thời lượng dạy hơn 1 ngoại ngữ.

 

Tiếng Pháp được xem như ngoại ngữ chính thứ 2, sau tiếng Anh. Chỉ riêng tiếng Pháp ngoại ngữ 2 có khoảng 40.000 học sinh theo học. Nhưng đến nay, Bộ chưa có bộ SGK chính thức. TS. Hồ Ngọc Trung (Viện ĐH Mở Hà Nội) kiến nghị: cần có chương trình tổng thể cho các bậc học, tránh tình trạng manh mún, thiếu nhất quán dạy học ngoại ngữ như hiện nay. Thực trạng sinh viên dù học 7 năm ngoại ngữ ở THPT nhưng vẫn phải đào tạo lại ở bậc ĐH.

 

Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về trình độ tiếng Anh. Kết quả điều tra, khảo sát của tổ chức The English First tại 60 nước tham gia, năm 2013 Việt Nam vươn lên đứng vị trí số 28 về trình độ tiếng Anh vượt cả Trung Quốc, Nga, Y, Thái Lan... Năm 2011-2013, vị trí này của Việt Nam ở bậc 39 và 31. TS Anh cho hay.

 

Theo Nguyễn Huy

Tiền Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chipi.vn chia sẻ bạn những lưu ý khi mua đồ tập

Chọn lựa cho các chị em một sản phầm đồ tập thích hợp sẽ giúp chị em thêm phong cách và thoải mái khi tập aerobic. >> Chipi địa chỉ bán buôn đồ tập aerobic uy tín cho bạn   Dạo quanh một vòng trên mạng, hoặc thoáng tạo không khí một tí thì bạn dạo xe trên phố hoặc các chợ sẽ rất dễ dàng để lựa mua cho mình những bộ đồ tập với nhiều kiểu dáng giá cả từ trên trời xuống rơi xuống đất. Nhưng vấn đề chính là bạn đã thực thụ thấy chấp thuận về chất lượng sản phẩm có đúng với giá trị đồng tiền của bạn bỏ ra hay không??? Cho nên, việc bạn tìm được một địa chỉ uy tín để mua được những sản phẩm đồ tập gym nữ tốt nhất cho mình. Mặc đồ tập chuẩn sẽ mang lại cho bạn hiệu quả tốt nhất Mặc đồ tập yoga thật sự thoải mái mới đạt được kết quả tốt chính bởi vậy bạn nên để ý đến chất liệu vải may đồ gym vừa có độ co giãn tốt vừa thấm hút mồ hôi tốt sẽ giúp bạn thoải mái trong từng động tác. Mang lại hiệu quả tối đa. Chipi.vn là đơn vị gia công và  bán sỉđồ tập gym uy tín chất lượng và lớn nhất

Nguyên tắc mặc xưởng đồ lót hà nội mỗi đêm đảm bảo vùng kín tốt

Mẹo sử dụng đồ lót xuất khẩu mỗi night đảm bảo cơ quan sinh dục nữ mạnh khỏe. Phụ nữ không nên ought không mặc quần quá chật vì khi ngủ, bạn có thể biến một người đã bất tỉnh, gồm của quần sẽ cọ xát cơ quan sinh sản và gây ra thiệt hại. Dưới đây được một vài lời khuyên cho việc mặc đồ lót đảm bảo bạn sẽ có được ngủ một đêm ngon giấc, cơ thể của bạn được nới lỏng mà không ảnh hưởng đến phần kín của bạn. Không nên đeo khi đi ngủ thong Thật là một thong sexy không phải là một "bạn đồng hành du lịch" tin tưởng vào bằng cách truy cập giường. Phụ nữ không nên nên không bao giờ mặc thong này bởi vì khi ngủ, bạn sẽ thay đổi xuất bản, trái, phải vô thức, gồm quần sẽ cọ xát cơ quan sinh dục và gây ra thiệt hại. Bạn cũng sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu, vướng víu, không trong bất kỳ sự tôn trọng . Bạn nên mặc những quần là loại quần short ngắn, nó chỉ đơn thuần giúp lá chắn và bảo vệ cơ quan sinh dục từ vi khuẩn , và có thể thoải mái hơn nhiều trong khi ngủ. Bạn

Xin tư vấn Tuổi nào bé gái nên mặc quần lót trẻ em là tốt nhất.

Xin gợi ý Mấy tuổi bé trai nên mặc quần lót trẻ em là chuẩn nhất Kể từ khi ông năm năm cũ, mặc dù tôi là một cậu bé nhưng tôi đã cô mua chính mặc quần lót trẻ em giá sỉ. Sau đó, tôi vẫn còn nhớ nó hoàn toàn là trong thời gian mùa hè. Sau đó, tôi hỏi mẹ: Mẹ ơi, tại sao đã bạn mặc một số quần từ ngày hôm nay của nhỏ? Mẹ tôi trả lời: Mẹ đã cho con trai bắt đầu mặc quần lót ngay bây giờ để bảo vệ sự lành mạnh của với tốt hơn. Cho đến sau này, khi tôi là tại trung học, tôi đã được yêu cầu nhiều của tôi bạn thân trong lớp về nó . bạn bè có và sau đó chúng tôi đang tổ chức mặc quần lót khi 2-3 tuổi . Nhưng với trẻ em, nó nói 11 hoặc 12 năm cho đặt chúng trên . Tôi vẫn còn nhớ, khi cô mua chiếc quần lót trẻ em  màu sắc: màu ghi, đỏ, trắng ... mẹ tôi dạy đúng cách mặc quần lót thích. Shorts được mặc trong quần short, quần short cùng với khác quần. Bên cạnh đó, mẹ tôi luôn luôn hướng dẫn sắp xếp lại quần lót cẩn thận như một phần của mình ngăn kéo gọn gàng càng tốt .